Lifestyle Travel ต่างประเทศ ล่าสุด

“Sipadan” Dream Destination ดำน้ำครั้งแรกในชีวิต พิชิต ” สิปาดัน ” สวรรค์ใต้ทะเล

Rating Chart

0 average based on 0 ratings

• Excellent
  • Very Good
  • Average
  • Poor
  • Terrible
page_2

เคยมั้ย ที่ครั้งหนึ่ง คุณเคยภาพๆหนึ่ง ใน นิตยสาร หรือ ใน อินเตอร์เน็ต แล้ว สถานที่นั้นๆ มันสวย จนคุณต้องตั้งปฏิภาณ ไว้ว่า สักวันหนึ่งคุณต้องไปยังสถานที่เหล่านั้นให้ได้ สักวันหนึ่ง  หรือ ตั้งไว้ เป็น Dream destination ของคุณ

ผมเองครั้งหนึ่ง เมื่อสัก 6-7 ปีที่แล้ว ผมเคยหยิบนิตยสารท่องเที่ยวเล่มหนึ่งที่มีหน้าปกเป็น รีสอร์ท กลางน้ำทะเล ที่สวยมากๆ พอหยิบขึ้นมาอ่านเนื้อหา ก็ยังเห็นภาพถ่ายใต้น้ำ ที่สวยงาม เป็นอีกโลกหนึ่ง ที่ เราไม่เคยสัมผัสมาก่อน เมื่อวางนิตยสารนั้นลง ผมก็ตั้งใจว่า สักวันผมต้องไปยังสถานที่นั้นให้ได้ สักครั้งหนึ่งในชีวิต  สถานที่นั้นคือ  สิปาดัน รัฐซาบาห์ ประเทศ มาเลเซีย

page1

แน่นอน หากพูดถึง สิปาดัน หลายคน อาจจะไม่ค่อยรู้จักมากนัก แต่หาก เป็นคนในวงการ Scuba ดำน้ำลึก ย่อมต้องรู้จักเป็นอย่างดี เพราะ ที่ สิปาดัน นี้ เป็นแหล่งดำน้ำชั้นยอด ของโลก เป็นโลกใต้น้ำที่ยังสมบรูณน์ อยู่ มี สิ่งมีชีวิตใต้ทะเล มากมาย รอให้นักดำน้ำไปเยือน มากมายในแต่ละปี จนได้รับ กล่าวขานว่าเป็น 1 ใน 10 จุดดำน้ำ ที่ควรไปให้ได้สักครั้ง

602879_557191184360482_1113137651_n

จาก 6-7 ปี ที่แล้ว ความที่ผม อยาก ไป สิปาดัน ทำให้ผม อยากไปเรียน ดำน้ำลึก Scuba ด้วย เคย จองไปเรียน แต่ ก็เรียนไม่จบ ซะที จนแล้วจนรอด ผ่านมา 6 ปี ก็ยัง ไม่ได้ ดำน้ำลึกกับเขาซะที ความฝัน ไปสิปาดัน ก็เริ่ม เลื่อยลอยออกไป แต่ไม่เคยลืม

Screen-shot-2015-10-18-at-11.52

จนผ่านมา ผมได้มีโอกาส รับเชิญจาก การท่องเที่ยว ซาบาห์ ของมาเลเซีย ชักชวนให้ไปเที่ยว เกาะบอเนียว ซึ่งครั้งนั้นไปเป็น แฟนทริปกับบล๊อกเกอร์อีกหลายท่าน และแต่ละท่านนั้นก็ได้ กำหนดเส้นทางให้มาเดี่ยว อีกครั้ง และผม ก็ได้รับเลือกกึ่งๆ เสนอตัว ว่า ผมขอมาดำน้ำที่ สิปาดัน เองครับ  ทั้งที่ตอนนั้นยัง ไม่ได้ เรียนดำน้ำเลย แต่ คิดไว้ในใจว่า ถ้าได้รับเลือกก็จะไปเรียนดำน้ำแน่ๆ

ในที่สุด ผมก็ สมหวัง ผมได้ รับเลือกให้ ให้ เดินทาง เส้นทางดำน้ำ ที่ สิปาดัน ฝันของผมเป็นจริงขึ้นมาทันใด

tumsi1

ผมจึงเลือกไปเรียนดำน้ำ แบบเร่งด่วน ก่อนเดินทางแค่ 7 วัน กับครูป๊อก ซึ่งเป็นเพื่อนรุ่นน้องผม โดยบอกเป้าหมายว่า ต้องไปดำที่ สิปาดัน อีก 7 วันข้างหน้านะ  ครูป๊อก ก็ใจดี จัด สอน และ สอบดำน้ำผมแบบลัดคิวให้เลย ที่ แสมสาร และ ผมสอบผ่านไปด้วยดี เพราะ ปกติ ผม ดำ snorkle บ่อยๆ อยู่แล้ว พื้นฐานผม ค่อนข้างดี อยู่แล้ว  โดยครูป๊อกบอกการไปดำสิปาดัน นั้น ยากกว่า แสมสาร นะ เพราะ น้ำลึกกว่า แต่ไม่ต้องกลัว ให้อยู่ไกล้ๆ ครูฝึก หรือ Dive Leader ไว้ ไม่ต้องกลัว  และ ที่ สิปาดัน สวยมากกกก  เมื่อเรียนดำน้ำจบแล้ว ก็ถึงเวลาเดินทาง ไปจริงๆ แล้วครับ  โดยทริปนี้ผมไปคนเดียวเลย เพราะ ทาง การท่องเที่ยว ซาบาห์ สนับสนุน Budget ให้ได้แค่คนเดียวเท่านั้น ผมจึงไม่สามารถเอาใครติดสอบห้อยตามไปได้

111 1111

ในวันเดินทาง ผมเดินทาง ด้วย สายการบิน ไทยแอร์เอเชีย จาก ดอนเมือง – กัวลาลัมเปอร์  แล้วต่อเครื่องจาก  กัวลาลัมเปอร์ – ตาเวา

DMK-KUL  แล้ว KUL – TWU

_MG_9057

ผมออกจากดอนเมืองแต่เช้าตรู่ เพื่อไปยัง กัวลาลัมเปอร์ ครับ

_MG_9061 _MG_9062

ถึงกัวลาลัมเปอร์ สายๆ เกือบเที่ยง  ก็พักทานอาหาร และเดินเล่น ก่อนจะรอไป ขึ้นเครื่อง ไป ตาเวา ตอนบ่ายสาม  จริงๆ มี ไฟล์ต 12.35 แต่ ผมกลัว จะตกเครื่องจาก การดีเลย์ เพราะไม่ได้จองแบบ FLYThu ไว้ เลยเผื่อเวลาเยอะหน่อย

_MG_9065 _MG_9068

นั่งชิลล์รอเครื่อง ไป สามสี่ชั่วโมง ในที่สุดก็ถึงเวลา ขึ้นเครื่องไป ตาเวา  จาก KUL ไป TWU ใช้เวลา ประมาณ 2 ชั่วโมง ครับ ไปถึง ที่ ตาเวา ก็ค่ำพอดี ครับ และ จะมีรถ ที่ทางรสอร์ท Sipadan water village ที่พักที่ผมจองไว้ มารับ จากสนามบิน ไปยังเมือง Sempona ซึ่งห่างจาก Tawau ไปอีก 80 km  โดยทั้งรถตู้ มีผมคนเดียว นั่งไป พร้อมลุงคนขับ ที่แกซิ่งมาก พาผมมายัง โรงแรม ใน เซมโพนา ซึ่งจริงๆ เราสามารถหาที่พักที่เมือง ตาเวา ก้ได้ครับ เพราะเป็นเมืองใหญ่กว่า หาของกิน ของซื้อสะดวกกว่า แล้วไปลงเรือที่ท่าเรือเมืองเซมโพนาในตอนเช้าก็ได้ครับ

_MG_9072

ห้องพักในเมือง เซมโพน่า ไม่รวมอยู่ในราคา แพ็คเกจ ที่จองไว้กับ ทาง Sipadan water village resort นะ่ ครับ และไม่รวมตั๋วเครื่องบินด้วย

โดย ที Sipadan water village มีแพ็คเกจ 5 วัน 4 คืน ดังนี้ ครับ

แพ็คเกจดำน้ำลึก Scuba  ราคา 900 USD

แพ็คเกจ ไม่ดำน้ำ            ราคา 740 USD

ซึ่งทั้งหมด รวม ที่พัก อาหาร ทุกมื้อ ที่พักอยู่ในรีสอร์ท รวมค่ารถรับส่งสนามบิน ค่าเรือรับส่ง เซมโพน่า ไปยังรีสอร์ท แต่ไม่รวม ค่าเช่าอุปกรณ์(ค่าเช่าอุปกรณ์ วันละ 80ริงกิต) ค่าเครื่องดื่มแอลกอฮอ  และ ค่าธรรมเนียมเข้าเกาะสิปาดัน ที่นอกเหนือจากทริปปกติ

_MG_9074

ตอนเช้า ก็จะมี ลุงคนเดิม มารับเรา ที่ โรงแรมครับ เพื่อไปส่งยังท่าเรือ โดย ครั้งนี้ผมมี เพื่อนร่วมทริปเป็น สามสาว จากจีนครับ นั่ง เรือออกจากท่าเรือ ประมาณ 10 โมง ครับ โดยจะใช้เวลาเดินทางไป Sipadan water village ประมาณ 45 นาที ครับ

_MG_9081

นั่งเรือออกจากท่าเรือ ผมเหลือบไปมองสีน้ำทะเล ผมก็ใจหายวาบ เพราะ ดูสีน้ำทะเล มันช่างขุน ไม่ใส ดังที่ผมคิดเลยครับ แต่ก้คิดว่า เอาน่า ไปถึงเกาะ คงใส เองแหละ เพราะ เกาะห่างจากฝั่งตั้งเยอะ

_MG_9088

เรือวิ่งไปเรื่อยๆ สีของน้ำทะเล ก็เริ่มเปลี่ยนเป็นสีฟ้าเข้ม และ เริ่มมีเกาะให้เห็นเป็นระยะๆ  โดยเกาะนี้ เป็นเกาะ ที่ มีลักษณะ เหมือนเกาะในการ์ตูน ขายหัวเราะเลยครับ  เล็กๆ เดินรอบได้ มีต้นมะพร้าว 2 ต้น

_MG_9090

วันนี้ โชคไม่ค่อนดีนัก เพราะ อากาศไม่ค่อยดี เมฆเยอะ ฟ้าหลัว  แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ต้องคิดมาก เพราะ ทริปนี้เรามาดำน้ำ อยู่ใต้ทะเล ตลอดทริป

_MG_9091

ในที่สุด เรือก็มาจอดเทียบท่าที่ Sipadan water village resort ผมหันไปมอง ด้วยความปลื้มปริ่ม เพราะ นี่ มันคือ สถานที่ ในฝัน ที่เราอยากมา ตั้งนานแล้ว  มันสวยสมคำร่ำลือ  น้ำใสมาก แม้จะอยู่ไกล้ๆฝั่ง น้ำยังใส มองทะลุ ลงไปบนพื้นทรายได้

_MG_9098

โชคดีที่ มีแดด บ้างเล็กน้อย หลังจากที่ผม ทำการเช็คอินห้องพัก และ ตรวจสอบ บัตรดำน้ำ (ซึ่งบัตรผมยังเป็นบัตรชั่วคราวอยู่) และ มีการเซ็นต์เอกสารเกี่ยวกับการรับผิดชอบในกรณีต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นครับ และมีการทักทาย กับ Dive Lead ที่จะคอยดูแลผมตลอดทริป  ซึ่งจริงๆ ก่อนมา ผมได้ติดต่อ Dive lead ที่เป็นคนไทย ที่ทำงานที่นี่แล้ว เพื่อความอุ่นใจ แต่ ปรากฏว่า พี่เขาออกไปดูแลกรุ๊ปอื่นแล้ว ซึ่งเป็นกรุ๊ปคนไทยกรุ๊ปใหญ่ประมาณ 10 คน ดังนั้น ผมจึงได้ dive lead ชื่อ Alan เป็นคน ฟิลิปินส์ ดังนั้นต้อง ทำการสื่อสารกันด้วยภาษาอังกฤษ ตลอดทริป  โดยอลัน นัดผมว่า วันแรกนี้ ช่วงบ่าย จะทำการ Check dive ผมก่อน ในตอนบ่าย เวลา 14.00-16.00 ซึ่งยังเหลือเวลา ให้ผมเดินเก็บภาพ บรรยากาศรีสอร์ท ในช่วงกลางวันได้

ห้องพักของที่ สิปาดัน วอเตอร์ วิลเลจ นั้น จะแบ่งเป็น สองโซน คือ บังกะโล กลางน้ำ บ้านหลังเล็ก ติดแอร์ และ โซนบ้านหลังใหญ่ กลางน้ำไม่ติดแอร์ ผม โชคดี ได้ หลังเล็กติดแอร์แต่เดินไกลนิดนึง

_MG_9093 _MG_9095

ทุกห้องมีระเบียงยื่นออกไป ชมวิวทะเล ได้ ครับ แต่ห้องผม วิวไม่ค่อนสวยเท่าไหร่  รีสอร์ท เปิดมานานแล้ว สภาพห้องเป็นไม้ อาจจะมี เก่าบ้างนิดหน่อยตามสภาพครับ  โดยรวมก็ถือว่า โอเค กว้างขวาง นั่งล้อมวง ปาร์ตี้กันได้ หลายคนอยู่

_MG_9099_1 _MG_9103

สิปาดัน วอเตอร์ วิลเลจ รีสอร์ท เป็นรีสอร์ทที่ถูกสร้างขึ้นอย่าง สวยงามด้วยสถาปัตยกรรมในแบบบาเจา บริเวณหนึ่ง ของเกาะมาบูล เป็นที่อยู่อาศัยของชาวเล ที่เรียกว่า บาเจา ซึ่งพวกนี้สร้างกระท่อมทรงพื้นเมืองของตนโดยใช้ใบต้นปาล์มมุงหลังคา

โดย ที่นี่ เป้นรีสอร์ท สำหรับ นักดำน้ำ ดังนั้นกิจกรรมส่วนใหญ่ จึงเน้นหนักไปทางดำน้ำทั้งน้ำตื้น  snorkle และ น้ำลึก Scuba

_MG_9108

_MG_9127

และหากใคร อยากจะ เรียนดำน้ำ ที่มีทั้งสอน และ จัดสอบ โดยมาตรฐาน PADI  ครับ สำหรับราคา ผมไม่แน่ใจว่ากี่บาท นะครับ

ผมเดินดูไปเรื่อย ในวันที่ ฟ้าครื้ม สลับกับแดดออก

_MG_9131

ที่เห็นอยู่ไกลๆ โน่น เป้น รีสอรืทอีกที่หนึ่งครับ  รู้สึกจะชื่อ mabul resort ตามชื่อของเกาะ นี้เลยครับ เพราะ จริงๆ Sipadan water village ไม่ได้ ตั้งอยู่บนเกาะ สิปาดัน นะครับ เพราะ ทางการมาเลเซีย ยกเลิก รีสอร์ท ไม่ให้ไปตั้งบนเกาะสิปาดัน และยังจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว และดำน้ำ ที่ เกาะ สิปาดันไว้แค่วันละ 120 คนเท่านั้น เพื่อเป็นรักษา และ อนุรักษ์ ธรรมชาติไม่ให้โดนรบกวนมากนักครับ อยากให้บ้านเราทำแบบนี้กับหลายๆ เกาะจังครับ

_MG_9110

เดินๆอยู่ก็เห็นมีเด็กๆ พายเรือผ่านมาก็เลย แอบกดชัตเตอร์ไป เท่านั้นแหละ เด็กหันมา ขอเงินเลยครับ

_MG_9116

ผมก็เลย ส่งขนม ที่ติดกระเป๋าอยู่ให้ไปครับ ไม่ชอบให้เงินแบบนี้ เดี๋ยวจะติดนิสัย ส่วน น้ำทะเลที่ สิปาดัน วอเตอร์วิลเลจ นั้นใสแค่ใหน ก็ลองดูในภาพครับ สามารถ มองทะลุ ลงไปยังพื้นทรายได้เลย

_MG_9132 _MG_9140

ไกล้ถึงเวลา ที่นัดกับอลันไว้แล้ว ก็เลย ไปเปลี่ยนชุด และเตรียมตัว ดำน้ำ dive แรกในชีวิต หลังจากการสอบดำน้ำครับ โดยครูป๊อกแซว ว่า พี่ตั้ม สอบเสร็จแล้ว น่าจะไปดำในเมืองไทย สัก 4-5 dive ก่อนไป สิปาดันนะ เพราะ ถ้า dive แรกในชีวิต พี่ไป สิปาดัน แล้ว กลับมาเมืองไทย พี่จะไม่ค่อยรู้สึกตื่นเต้น

_MG_9130

ผมเดินมายัง Sipadan dive center ที่ อยู่ในบริเวณ รีสอร์ท ซึ่งตรงนี้ จะเป็น ศูนย์กลางการดำน้ำทั้งหมด ทั้ง เตรียมอุปกรณ์ดำน้ำ ตารางเวลาการดำน้ำ เช่าอุปกรณ์ การออกเรือ โดย Dive แรกจะเป้นการ Check dive ที่ หน้ารีสอร์ทนี่แหละครับ

_MG_9237

แล้วผมก็ลง ทดสอบ สกิลการดำน้ำ กับอลัน ครับ ซึ่ง กรอำ นี้ มีแค่ผมคนเดียวครับ เพราะ ปกติ คนจะมาดำน้ำที่นี่ ส่วนใหญ่ จะมากันเป็นกลุ่ม ครับ มีผมนี่แหละ ลุยเดี่ยว มาเลย อลันยัง งง เลย ว่ามาแล้ว ยูเอาใครเป็น Buddy ผมก็เลยตอบ ว่า ยูไง อลัน my buddy

tumsi1

ในการ check dive ครูฝึกจะให้เรา ทำสกิลต่างๆ ที่จำเป้นๆ ในการดำน้ำครับ เช่น การถอด Reg ออกจากปากและใส่เข้าไปใหม่  การเคลียร์หน้ากากในน้ำ การใช้ภาษามือต่างๆ ซึ่งผมก็ผ่านไปด้วยดีครับ

GOPR1851

แค่ check dive  ลงหน้ารีสอร์ท ผมก้เจอลุงเต่า ตัวมหึมา มานอนรออยู่แล้วครับ เป็นการ เซอร์ไพร์ช มากเลยครับ คิดว่า จะเจอแต่ พวก ปะการัง กับ ปลาตัวเล็ก  แต่ ที่นี่ ต้อนรับด้วยเต่าเลยครับ และไม่ใช่ มีตัวเดียว มีหลายตัวอีกด้วย

GOPR1954

ผมว่ายตาม อลัน ที่พาผม ดูโน่นดูนี่ ใช้เวลา ประมาณ 30-40 นาที  ก็ กลับมาขึ้น เรือ เพื่อที่จะ ไป ยังจุดดำน้ำจุดที่ 2 โดยก่อนไป ได้แวะ รับ กลุ่ม ดำน้ำ snorkle  ไปด้วย ซึ่งก็เป็นสามสาว จากจีน ที่นั่งเรือมากับผม เมื่อเช้านั่นเอง โดยสามสาวจีนนั้น มาพัก ที่นี่ แค่คืนเดียวเท่านั้น เลยทำได้แค่ มาดำน้ำตื้น เราเลยต้องนั่งเรือออกไป  เพราะ จุดดำน้ำ จุดที่ สองเป็นการไปดำน้ำ ที่มีความลึกมากขึ้น ที่ หน้ารีสอร์ท คาปาลัย ที่ อยู่ห่างออกไป นั่งเรือประมาณ 15 นาที ครับ

GOPR1853 GOPR1925

จุดดำน้ำที่สอง ก็มีอะไรมากขึ้น เพราะ น้ำลึก ประมาณ 15-25 เมตร ปลาเยอะกว่า และก็เจอเต่า อีกแล้วครับ อลันบอกว่า ที่ สิปาดัน นั้น การเจอเต่าเป้นเรื่องปกติ ของที่ ไม่ต้องตื่นเต้นไปครับ

GOPR2143

ในการมาดำน้ำ ครั้ง นี้ ผมไม่ได้ เตรียมอุปกรณืถ่ายภาพใต่น้ำมาเลย นอกจาก Gopro แค่ตัวเดียว แถมยังไม่มี ฟิลเตอร์แดง อีกต่างหาก ภาพที่ออกมาเลย ติดเขียว ติดฟ้า ซะส่วนใหญ่ จริงๆ ใต้น้ำ ของที่นี่ สวยมากๆ สวยจนลืมกดชัตเตอร์ไปก็มีครับ ในบางครั้ง

ใช้เวลาดำที่จุดนี้ ประมาณ 50 นาที  ก็พากันกลับ มายังรีสอร์ท เพื่อพักผ่อน โดยอลัน นัดแนะผม ว่า พรุ่งนี้ ผมจะต้องออกไปดำน้ำ ที่ เกาะสิปาดัน แต่เช้ามืด ออกเรือประมาณ 5.00น. โดยเป็นการไปแจม กรุ๊ป กับ นักดำน้ำมาเลเซีย และ จีน ก่อนจะแยกย้ายกันไปครับ

_MG_9146 _MG_9151

กลับมาถึงห้องอาบน้ำอาบท่า แล้วผมก็ออกไป เก็บบรรยากาศยามเย็น sunset ของ Sipadan water village ครับ  ซึ่งเป็นวันที่ โชคดีมาก ครับ ที่เหHน เพราะ อีกสองเย็น ที่ผม อยู่ต่อนั้น มีทั้งฝนตก และ หมอกควันจากอินโดนีเซีย เข้าปกคลุม มองไม่เห็นเลย ครับ

_MG_9153 _MG_9155

ไม่ต้องถามว่าสวยแค่ใหน แต่ถามว่าประทับใจแค่ใหนดีกว่าครับ ผมยืนถ่ายภาพ อยู่ตรงนั้นเป้น ชั่วโมงๆ จน ได้ยินเสียงระฆังดัง เพื่อเป้นสัญญาณ ว่า อาหารเย็น พร้อมแล้ว สามารถ ไปทานได้ ซึ่งเป็น อาหารแบบ บุฟเฟต์ แต่ผม ยังคงเดินไปหามุมถ่ายภาพต่อไป

_MG_9177

_MG_9181

จนพระอาทิตย์ ลาลับขอฟ้าไป ช่วงเวลา ทไวไลท์ ก็มาเยือน เป็นช่วงที่ ผมลืมหิวไปเลย เพราะ มัวแต่ หามุมถ่ายภาพ ที่ มีเวลาไม่เกิน 20 นาที นี้

ภาพนี้ ด้านขวามือ เป้นหลังที่ผมนอนครับ

_MG_9194

ไม่ต้องมีคำบรรยาย ครับ ปล่อยให้ภาพ บรรยาย ในตัวมันเอง

_MG_9203 _MG_9208

เดินมาเรื่อยๆ เก็บภาพมุมต่างๆ  ภาพนี้ ร้านขายของที่ระลึก

_MG_9260

มุมนี้ มองเข้าไป ห้องอาหาร

_MG_9261

ทางเดินในส่วนบ้านที่ ไม่มี Air-condition เพื่อไปยัง  Dive center

_MG_9262

Lobby and Bar

_MG_9263

แอบส่อง รีสอร์ท ข้างเคียง

_MG_9266

เมื่อหมดเวลาแสงสวยๆ ก้ มาทาน อาหาร ที่ร้านอาหารครับ ทุกคน จะมาทานที่นี่ กันหมด ครับ จะมีอาหาร วางไว้ให้ ประมาณ 4-5 อย่าง และ มี บู๊ทเฉพาะ ซีฟู๊ดปิ้งอย่าง แยกต่างหาก เรียกว่า อิ่มหนำสำราญ กันเลย แต่ อาหาร ก็รสชาติ ธรรมดา ไม่ได้ เริศหรูแบบ โรงแรม 5 ดาว นะครับ เพราะ ที่นี่ เน้นกลุ่ม ดำน้ำ อยู่แล้ว ไม่จำเป้นต้อง อลังการงานสร้างด้านอาหาร เท่าไหร่ แต่ แน่นอน อาหารทะเล นั้น สดจริงๆ

_MG_9218

ทั้งแขกที่มาพัก และ พนักงาน ครูฝึกดำน้ำ หรือ ช่างภาพ ของทางรีสอร์ท ก็มาทานที่นี่ ครับ และ ผมก็ได้เจอ ครูกล์อฟ ที่นี่ เลยทักทายกัน ปรากฏว่า ไม่แน่ว่าจะได้ ดำด้วยกันใหม เพราะ กลุ่ม คนไทย กลุ่มใหญ่นั้น กลับวันเดียวกับผมเลยครับ  มาก่อนผม 1 วัน กลับ แต่พร้อมกัน _MG_9219

ก่อนนอน อลัน เดินมา บอกผมว่า พรุ่งนี้ นะ 6 โมง เรือออกจากท่า  ผมจะให้ morning call มั้ย จะได้ บอกที่ lobby ให้ ผมบอกว่า ก็ดี เพราะ วันนี้ เดินทาง และ ดำน้ำ ก็เหนื่อย กลัวไม่ตื่น

_MG_9223

เช้าวันถัดมาครับ ผม ตื่นก่อน พนักงานจะมาปลุก เพื่อ ขึ้นไปเก็บภาพ ยามเช้า ก่อนพระอาทิตยืขึ้นครับ

แสงสวยใช้ได้ แต่ เมฆเยอะ  และก็เป็นวันที่ ฟ้าครึ้มทั้งวัน ครับ

_MG_9227

มีพระอาทิตย์โผล่มาให้เห็น แวบ นึงก่อนจะหายเข้ากลีบเมฆไปครับ

GOPR5067

วันนี้ ผมออกมา Dive กับ แก้งนี้ครับ  ชาย2คนจากมาเลเซีย ชื่อ Foong กับ Alfred และ 1 สาวจากจีนแผ่นดินใหญ่ ผมไม่ได้ถามชื่อ เพราะ เธอ พูด อิงลิช ไม่แข็งแรง ส่วนสาวสวยหุ่นดีที่ถือกล้องเป้นตากล้องของรีสอร์ท ชื่อ Melisa ที่คอยเก็บภาพ ให้ นักดำน้ำ ที่อยากได้ ภาพและ วีดิโอ ครับ

คนกลางเสื้อลาย คือ  Mr.Alan   Dive Lead ของเราครับ

GOPR5249

แต่ละคนนั้น ดำน้ำมา หลายสิบ Dive แล้ว ครับ พอทุกคนรู้ ว่านี่เป็น Dive แรกๆ ของผม ก็พาตกใจ เพราะ ว่าผมมาคนเดียว และ แถมยังไปดำสิปาดัน ที่ มีความลึกมากกว่า 30 เมตรด้วย  แต่ สุดท้ายก็ ผ่านไปด้วยดี โดยเฉพาะ Foong และ Alfred นั้น เป้นเพื่อนซี้ กับ  Melisa ทริปนี้ เลยไม่ต้องจ้าง ได้ วีดิโอ และ ภาพ ใต้ น้ำมาฟรีๆ เลยครับ  ซึ่งหลายๆ ภาพ และ วีดิโอ ในรีวิวนี้  ก็เป็น ฝีมือ เมลิซ่า ครับ

tumsi4

นั่งเรือไปยังเกาะ สิปาดัน ใช้เวลา ประมาณ 1 ชั่วโมง ครับ ระหว่างนั้น ก็ ทำการเช็คอุปกรณ์ ต่างๆ เพื่อความปลอดภัยขั้นสูงสุดครับ

Screen shot 2015-10-18 at 11.57.26 AM

เมื่อไปถึงเกาะ สิปาดัน ก็ไปลง ชื่อ กับทางเจ้าหน้าที่ ก่อนถึงจะออกเรือไปดำน้ำ ตามจุดต่างๆ ได้ครับ

Screen shot 2015-10-18 at 11.47.17 AM

ตามแพ็คเกจ ผมจะได้ มาดำ ที่ สิปาดัน แค่ วันเดียว นะครับ ซึ่งก้คือ วันนี้ โดยวันนี้ อลัน พาเราลงดำน้ำ ช่วงเช้า 2 dive  ครับ

GOPR5030

โดย Dive แรก ที่เราลง ก็ก็ได้ พบกับเจ้านี้เลยครับ เป็นหนึ่งใน 5 ที่ คนมาสิปาดัน อยากเจอครับ นั่นคือ แมนต้า หรือ เดวิล ครับ  โดยตัวที่เราเจอนั่น คือ เดวิล ครับ

Screen-shot-2015-10-18-at-11.30

GOPR2123

Dive แรก ผ่านไปด้วยความตื่นเต้นครับ เพราะ กระเบน ส่วน Dive2  นั้น อลันจะพาเราไปเจอ Jack Fish หรือ ปลากระมง ครับ เป้นฝูงปลา ที่มีจำนวณมหาศาลมาก มาว่ายรอบตัวเราครับ

tummsi2

อลัน และ คนขับเรือ มีความชำนาญมาครับ แค่ ตีลังกา ลงมาจากเรือ ก็เจอ ฝูง Jack Fish เลยครับ ผมนี่ ตื่นเต้นมาก กล้อง โกโปร ถ่ายผิดๆถูก เลยครับ

tumsi7

จบ Dive 2  ก้ขึ้นไปพักทาน อาหารกลางวัน บนเกาะ สิปาดัน ครับแล้วก็พักน้ำ กันไป สัก ชั่วโมงนึงครับ ก่อนจะเริ่ม Dive ต่อไป

Screen-shot-2015-10-18-at-11.57

ภาคบ่ายเราลงอีก 2 Dive ครับ รอบนี้ เจอ ฉลาม ด้วย ตื่นเต้นอีกแล้ว

GOPR2026

Jack Fish ก้ยังพอมีให้เห็น

GOPR2063

เต่านี่ เห็นจนเบื่อกันไปเลย บางทีเจอพร้อมๆ กัน 7-8 ตัว เลยครับ

GOPR2127

วันนี้ เราเจอ bump head parrot fish หรือ ปลานกแก้วหัวโหนก ครับ  เจอแค่ตัวเดียวเอง เหมือนจะหลงฝูง ด้วยครับ

Screen-shot-2015-10-18-at-11.42

จบภาคบ่าย 2 Dive เป็นอันจบ การดำน้ำ วันนี้ ครับ  โดยที่ Foong กับ Alfred ต้องกลับ กัวลาลัมเปอร์ ไปทำงาน ต่อครับ และ ผมก็เลย นัดแนะกันว่า ผม จะไป ค้างที่ กัวลา คืนหนึ่ง ก่อนกลับไทย foong อาสา พาไป เที่ยว ครับ

GOPR5289

สรุป 4 Dive แรก วันนี้ ผมก้เอาตัวรอดมาได้ อย่างง่ายดาย เพราะ อลันดูแล อย่างไกล้ชิด เนื่องจาก กลุ่มที่เรามาดำวันนี้ มีจำนวนน้อยคนครับ

_MG_9241

กลับมาถึง รีสอร์ท ผม จัดการ อาบน้ำล้างตัว เสร็จสรรพ แล้ว ออกไปเดินเล่น ที่ หมูบ้าน บนเกาะ มาบลู ครับ จะมี ชาวบ้านที่ทำการประมง อยู่บนเกาะนี้ ครับ

และมาเดินหาของฝาก ให้ ครูป็อกด้วย  ครูป๊อกฝากมา จากได้ จี้เปลือกหอยรูป แมนต้า เลยเดินหา ก้มีไม่กี่ร้านหรอกครับ โดยมากเป้นงานฝีมือ ของชาวบ้านที่นั่นแหละครับ _MG_9242

ก็พบเจอ กลุ่มเด็กๆ เล่นกันอยู่เลยเรียก มาถ่ายภาพสักหน่อย เด็กๆ ไม่ค่อยเข้าใจ ภาษาอังกฤษ นะครับ ต้องใช้ภาษามือ เอา _MG_9250

สภาพบ้านเรือ บนเกาะครับ ส่วนใหญ่ คนบนเกาะ จะมี เชื้อสาย ฟิลิปปินส์ นะครับ เพราะ พ่อแม่ ชาว ฟิลิปปินส์ มาทำงาน ที่รีสอร์ท _MG_9251

เดินได้สักพักผมก็ กลับมาถาม อลันว่า ตกลง พรุ่งนี้ ผมจะดำกับใคร กี่โมง และดำที่ไหน อลันบอก ยังไม่รู้ ต้องรอ ว่า จะมีคนมาลงทะเบียน ไปดำน้ำกี่คน และก็เหลือไปเจออุปกรณ์ถ่ายภาพใต้น้ำ ของกลุ่ม คนไทย ที่มาอีกกลุ่มหนึ่งครับ ซึ่ง กลุ่มนี้ เป็นนักดำน้ำเก่งทั้งนั้นครับ อุปกรณืจัดเต็มทุกคน แต่ละอัน ไม่ต่ำกว่าแสน เลยครับ บางคน อุปกรณ์มี ครึ่งล้านนะครับ

_MG_9258

เหมือนเดิม ตกเย็น ผมออกไปเก็บภาพเช่นเดิม

_MG_9301 _MG_9302 _MG_9304

หลังทานข้าว ผมแวะไปที่ บาร์ ครับ เพื่อตั้งใจไปหาเบียร์มาจิบ สักหน่อย เจออลัน นั่งดีดกีตารือยู่ เลย เลี้ยงเบียร์ อลันไปสองกระป๋อง อลันบอกว่า พรุ่งนี้ ไม่มี กลุ่มนักดำน้ำกลุ่มใหม่ มาลงชื่อ ให้ผม และ สาวจีน ไปแจม กับกลุ่ม คนไทยกลุ่มใหญ่ ที่ มีคน ถอนตัวเพราะ ไม่สบาย ไป สองคน และ จะออกเรือ ตี5 เพื่อที่ตั้งใจ ไป เจอ ฝูงbump head parrot fish หรือ ปลานกแก้วหัวโหนก  คุยกันได้สักพัก ประมาณ 20.30 น. Foong  Alfred Melisa จะ เข้ามา และเอา วิดีโอ ที่ดำน้ำวันนี้ มาเปิด ให้ดู พร้อมกับ สังสรรค์ ไปด้วย กว่าจะได้ นอนปาเข้าไป เกือบเที่ยงคืน ตีหนึ่ง

VDO From Melisa

_MG_9232

วันที่ 3 เราออกกันแต่เช้า เพื่อตั้งใจ ไป ให้เจอ bump head parrot fish หรือ ปลานกแก้วหัวโหนก ที่ชอบออกมาหากินตอนเช้าตรู่ครับ

และการดำน้ำ วันนี้ ก็ เหมือนเดิมครับ เช้า 2 Dive บ่าย 2 Dive ครับ โดยที่ ครั้งนี้ ผมได้ดำกลุ่มใหญ่ และ ผมก็เลย แอบขอภาพ สวยๆ มาจาก ครูกล์อฟ มาฝากเพื่อๆ ทุกคนครับ

ปะการังอ่อน

ปะการังสี

ฝูง bump head parrot fish หรือ ปลานกแก้วหัวโหนก

DSC_0572 DSC_0573

Barracuda หรือปลาสาก ที่ เป็นปลา หาดูได้ยาก ตอนแรกก็ไม่คิดว่าจะเห็น เพราะ ครูกอล์ฟ บอก ไม่เจอมานานแล้ว ในระดับ น้ำลึกไม่เกิน 40 m  แต่สุดท้าย เราเจอ จนได้ ใน Dive 4 ก่อนกลับฝั่งครับ แต่เจอที่ ความลึก 36 เมตรครับ ผมไม่สามารถดำลงไปได้ ได้แต่ ดู อยู่ไกลๆ ที่ ระดับความลึก 15 เมตร  ตอนแรกที่มีคนเรียกให้ดู นั้นผม ดำลงไปดูไกล้ๆ ครับ จนครูกอล์ฟ ต้อง ดำลงไปหิ้วผมขึ้นมา แล้วทำ safety ที่ระดับ 15 เมตร เพราะ ผิดกฏ ครับ นักดำน้ำมือใหม่ ไม่ควร ดำลงไปเกิน 25 -30 เมตร ครับ

ปะการังDSC_0962

ฉลามDSC_4793

Jack FishDSC_4932

เครดิต รูปสวยๆ แบบ มาโคร จาก ครูกอล์ฟ พิมพ์นิภา  อุชชิน ครับ

สรุป วันที่ 3 นี้ ผมก็ดำ ผ่านมาด้วยดี มีโดนดุ เพราะ ดำลึกเกินไป และ Dive shoot ไปหนึ่งครั้ง ตอนปลายๆ Dive 2 ครับ

_MG_9280

กลับมาถึง รีสอร์ท อาบน้ำกันแล้ว กลุ่ม พี่คนไทย ก็พากันเดินไปยัง ตลาดขายปลา เพื่อซื้อมา มาทำ ซูชิ และ ยำปลา เป้นกับแกล้ม ในปารืตี้ คืนสุดท้าย ของทริปนี้กันครับ

_MG_9282

ปลาที่นี่ถูกมากครับ ซื้อปลาสองตัว  ปลาอินทรี กับปลาอะไรสักอย่างนี่แหละครัย รวมแล้ว 6kg จ่ายเงินไปแค่ 400 บาท เองครับ _MG_9286

ตกใจนิดนึงตรงผ่ท้องปาอินทรี แล้ว เจอปากกา อยู่ในตัวปลาครับ ปลาคงกินเข้าไปนะครับ ยังไง ก็ขอเตือนกันไว้นะครับ ว่า พยายาม อย่าทิ้ง สิ่งของลงทะเล เพราะ ปลา ไม่สามารถรับรู้ได้ ว่า กินได้ หรือไม่ได้ มันกินไว้ก่อนนั่นละครับ

_MG_9289

ระหว่างทางไปซื้อปลา เจอเจ้าถิ่น ก็เลยเก็บภาพมาฝาก

_MG_9274 _MG_9279 _MG_9290

หลังจากกินเลี่ยงสังสรรคืกันเรียบร้อย กับเข้ามานอน เก็บของ ก่อจจะจาก สิปาดันไป ในวันรุ่งขึ้นครับ

ก่อนกลับ ขอถ่ายภาพกับ หัวหน้ากรุ๊ปคนไทย ที่ เจอกันที่นั้นสักหน่อยครับ

ยินดีที่ได้ ร่วมทริป กับพี่ “แอ่ว RBJ” ถึงแม้ จะ Dive วันสุดท้ายถึงจะเจอ  ยังดีกว่าไม่เจอครับ

111111111

เราออกเดินทางกันตั้งแต่เช้าครับ 9 โมง เพราะ บางคน ต้องกลับ MH รอบ บ่ายโมง แต่ผมกลับ แอร์เอเชีย รอบ บ่ายสามโมง เลย ไม่ต้องรีบมาก แต่ก็ไปนั่งรอในสนามบิน ตาเวา นานเหมือนกันครับ

_MG_9306

อย่างที่บอกไว้ ผมนัดกับ Foong ไว้ เพราะ ผมต้อง มาพัก ที่ KL คืนหนึ่ง ก่อนกลับไทย ด้วยเหตุผลที่ว่า ทางการท่องเที่ยว ซาบาห์ กลัว การดีเลย์ และผม ตกเครื่อง ผมจึงต้องมาพักที่ โรงแรม ที่ ได้รับการสนับสนุนจาก https://thailand.airasiago.com/

_MG_9350

ผมเข้าพักที่ Pullman KL ครับ

มาถึงก็แบกเป้เดินเข้าไปเช็คอินกับ พนักงานครับ

_MG_9342

Lobby _MG_9343

พนักงานแจ้งว่า ห้องที่ผมได้ คือ ห้อง สวีท บนชั้น 27 ผมนี่ ตกใจ เลย แบบว่า นานๆ จะได้นอนซะที

_MG_9344

แถมยัง ได้สิทธิ์เข้าไปใช้ เลาจ์ฟรีอีกด้วยนะครับ

_MG_9309

ที่เล้าจ์ มีอาหาร และเครื่องดื่ม บริการฟรี รวมทั้ง แอลกอฮอด้วย ผมจิบไวนื ไปสองแก้ว เพราะ Foong โทรมาแจ้งว่า จะมารับไปกินข้าว สายนิดนึง เพราะ ไปหาผมผิดโรงแรม เพราะ ว่า Pullman ใน KL มีสองที่ครับ _MG_9310

มีคอมให้ใช้ด้วย_MG_9311 _MG_9312

แต่เล้าจ์ ปิดเร้วไปนิด 20.00 น. ก็ปิดแล้ว  ผมเลยขึ้นไปรอ เพื่อนใหม่ ชาวมาเลย์ ที่ห้องครับ

ห้องสวีท แบ่งออกเป็น 3ส่วนใหญ่ๆ แยกห้องชัดเจน ส่วนแรก ส่วนห้องนั่งเล่น และ ทานอาหาร

_MG_9313 _MG_9314 _MG_9315

อีกส่วนมีห้องครัว เล็กๆ พร้อมอ่างล้างจาน _MG_9316

ส่วนของห้องนอน กว้างขวาง และ มีโต๊ะทำงาน ให้ด้วย

_MG_9317

ห้องน้ำดูจะธรรมดาไปนิด สำหรับโรงแรม ระดับนี้ _MG_9318

เตียงหนานุ่ม หลับสบายสุดๆ เล่นเอาตื่นไปขึ้นเครื่องเกือบไม่ทัน

_MG_9320

อีกจุดหนึ่งที่ ไม่ถูกใจผมเท่าไหร่ คือ TV อยู่เยื้องไปนิด ไม่ได้ อยู่ปลายเท้า ต้องเอียงๆดู

_MG_9321

และเมื่อถึงเวลา Foong ก็มารับ และถามผมว่าอยากกินอะไร ผมตอบไป ว่าอยากกิน อาหารแบบ Local ที่คน มาเลย์กินกันบ่อยๆ Foong เลย พาผมมาที่ร้านนี้ครับ

_MG_9327

เป็นร้านคล้ายๆ ข้าวแกง บ้านเรา แต่ คนเยอะมากครับ รอคิวนั่งกิน บางคนก้ห่อ กลับไปกินที่บ้านครับ _MG_9329 _MG_9339

นั่งกินไปสักพัก Alfred ก็ตามมาสมทบ และเราก็พูดคุยกันถึงเรื่อง วันสุดท้ายที่ผมไปดำน้ำ แล้ว เจอ บาราคูด้า ครับ  เพราะ Foong กับ Alfred ไม่เจอ  คุยกัน เรื่องดำน้ำ เรื่อง เมืองไทย และ Foong แนะนำผมว่า ที่ มาเลย์ มีเกาะที่เป็นจุดดำน้ำอีกที่หนึ่ง ที่ สวยกว่าสิปาดัน ต้องจองคิวกันเข้าไป ข้ามปี เลย ครับ แต่ผมจำชื่อไม่ได้ ละ เพราะ คิดว่า คงหาโอกาสไปยาก เพราะ ราคาแพงกว่า สิปาดัน อีก ครับ

_MG_9340 _MG_9341

คุยกันได้ สักพัก ทุกคนก้แยกย้ายกัน foong มาส่งผม ที่ โรงแรม และ ผมก็ชวน foong มาเที่ยวเมืองไทย ด้วยในวันข้างหน้า

_MG_9324

สุดท้าย ผมกลับมานอนดุวิว ที่ โรงแรม แล้ว อาบน้ำนอน  ตื่นเช้าไปขึ้นเครื่อง กลับเมืองไทย เป็นอันจบทริป นี้ ครับ

111111111111111

สรุปทริปแบกเป้ไปเท่ ที่ สิปาดัน นี้นะครับ

===========================================================================

ค่าเรียน และ สอบดำน้ำ ครูป๊อกสุดสวย  10,000 บาท

ค่าเครื่องไปกลับ  DMK-KUL-TWU ประมาณ 10,000 บาท

ค่าแพ็คเกจดำน้ำ Sipadan water village      800-900USD (การท่องเที่ยวซาบาห์ออกให้)

ค่ารถไฟฟ้า รถแท๊กซี่ และค่าอาหาร ใน KL  500 บาท

โรงแรมใน KL ไม่เสียเงิน (ขอบคุณ Airasaigo อีกครั้งครับ )

และแน่นอนที่ลืมไม่ได้ ขอบคุณการท่องเที่ยว รัฐซาบาห์ เกาะบอร์เนียว มาเลเซีย ที่ ไว้วางใจ ให้ผม ได้เดินทาง ทริปในฝัน ของผม ครั้งนี้ด้วยครับ ลากันไปด้วย ภาพนี้ครับ

Screen-shot-2015-10-18-at-11.26

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาดุรีวิว หากไม่รบกวนมากนัก ทิ้ง comment ทักทาย กันสักนิดครับ

หรือหากใครอยากสอบถาม ข้อมูลเพิ่มเติม ก้สามารถ เข้าไป ทักทายกันได้ ตาม ช่องทางเหล่านี้

FB : https://www.facebook.com/TummengMagazine/

Instragram : tummengTravel

Twitter: @tummengtravel
แล้วพบกัน รีวิวต่อไปครับ

You Recently Viewed ...

Japan with (My)Love “เที่ยวญี่ปุ่นแบบญี่ปุ่น”

Yading The Lost Horizon , การเดินทางสู่ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ “ย่าติง”

น่าน .. นาน..นาน..ได้ไหม….Whispered from Nan

20 จุด ปักหมุด ที่เที่ยวลำปาง

สกล ละเบ๋อ…. ขับรถเที่ยวสกล ไปกับ chevrolet trailblazer Z71