Travel Uncategorized ล่าสุด ในประเทศ

น่าน .. นาน..นาน..ได้ไหม….Whispered from Nan

Rating Chart

0 average based on 0 ratings

• Excellent
  • Very Good
  • Average
  • Poor
  • Terrible

“NAN”

Culture/Nature/Quiet/Slow

ลมหนาวพัดมาแล้วนะ หลายๆคน คงแพลนมาเที่ยวภาคเหนือ เพื่อรับลมหนาว และดูทะเลหมอกกันใช่มั้ย แต่จังหวัด ยอดนิยม ทางภาคเหนือ ก็มีเยอะแยะเลยนะ แต่ละที่ก็สวยๆทั้งนั้น แต่วันนี้ ผม นาย แบกเป้เท่ทั้วโลก จะมาแนะนำ เที่ยวจังหวัดน่าน แบบ ช้าๆ ไม่เร่งรีบ ไม่ซ้ำใคร ของ 3 อำเภอ 3 หมู่บ้านชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ของจังหวัดน่าน ซึ่งแต่ละอำเภอก็มีของดีๆ ซ่อนอยู่มากมาย เช่น ชมทะเลหมอก สามจังหวัดที่บ้านพี้เหนือ อำเภอบ้านหลวง ชมวิถีไทยลื้อ และภาพเขียนโบราณ ที่ บ้านหนองบัว อำเภอท่าวังผา ปิดท้ายด้วย ไปใช้ชีวิตช้าๆเนิบๆ กับวิวภูเขา ที่บ้านบ่อหลวง อำเภอ บ่อเกลือ  หูยยย เกริ่นมาแค่นี้ ก็น่าไปเที่ยวแล้วใช่มั้ย…

การมาเที่ยวน่านครั้งนี้ เป็นการขับรถเที่ยวคนเดียวของผมเลยนะครับ เพราะทุกครั้ง ที่ไปน่านผมจะไปกับครอบครัวเสมอ เพราะ บ้านแฟนผมอยู่จังหวัดน่าน แต่ด้วยครั้งนี้ เป็นการขับรถเที่ยว แบบ 5 วัน 4 คืน มันนานเกินไป จึงตัดสินใจ เช่ารถ Avis ขับคนเดียว แบบค่อยๆขับไปเรื่อยเหนื่อยก็พัก ที่ใหนสวยก็แวะ ถึงจุดหมายก็เอาของวางแล้วขับรถตะลอนๆไปเที่ยวต่อ ค่อยกลับเข้ามานอนทีเดียว

บ้านพี้เหนือ อำเภอบ้านหลวง

เริ่มแรก จากการได้โจทย์มาว่าผมต้องไปที่ บ้านพี้เหนือ นี้ ผมรู้สึกเอ้ยยย . มันคือ ที่ไหน ทำไม ไม่เคยได้ยินมาก่อน อำเภอบ้านหลวงนี่ เราก็ขับรถผ่านบ่อยๆ นะ ก็เริ่มหาข้อมูลว่า เป็นแบบใหนจนไปเจอคลิปนี้เข้า

บ้านพี้เหนือ เป็นหมู่บ้านที่ ชนะเลิศ ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ของจังหวัดน่าน ด้วยการนำเสนอ วิถีชีวิต และ ธรรมชาติ แบบดั้งเดิมแท้ๆ ของชุมชน โดยมีที่เที่ยวหลักๆ ได้แก่ น้ำตกห้วยพริกหลวง ป่าโบราณ ต้นไม้ยักษ์ และ ทะเลหมอกสามเมือง

มาเริ่มกันที่ น้ำตกห้วยพริกหลวง

เป็นน้ำตกขนาดกลาง ความจริงมีหลายชั้น แต่ด้วยตอนนี้ เปิดให้เข้าชมแค่ชั้นเดียว การเดินทางไปยังน้ำตกสามารภเข้าไปด้วย รถ 4×4 หรือรถอีแต๋น ของชาวบ้าน แต่ถ้าใคร มั่นใจในการขับขี่มอเตอร์ไซค์ของตนเอง ก็ยืม ชาวบ้านแถวนั้นขับไปเองได้ ระยะ จากหมู่บ้านไปประมาณ 1.5 กิโลเมตร จากนั้น จอดรถทิ้งไว้ แล้ว เดินเข้าไปอีก ประมาณ 800เมตร มีน้ำไหลตลอดปี แต่ช่วงน้ำหลากจะไม่สามารถเข้าชมได้

ป่าโบราณ ต้นไม้ยักษ์

ออกจากน้ำตก มาไม่ไกล ก่อนกลับเข้าหมู่บ้าน สามารถแวะไปยัง ป่าโบราณ หรือ ป่าศักดิ์สิทธ์ ของหมู่บ้านพี้เหนือได้ เพราะ ที่นี่มีต้นไม้ยักษ์ขนาด 20 คนโอบ ตรงโคนของต้นไม้ ชื่อ ต้นสมพงษ์ โดยความเชื่อที่มีคือ ใคร มาโอบและลูบแล้ว จะ สมหวังในสิ่งที่ปราถนา และในบริเวณป่านั้น ก็จะมีต้นไม้ใหญ่ๆหลายต้น แถมยังมีต้น มะกู้ หรือ ต้นของลูกพระเจ้า5องค์ ที่นี่ยังเป็นป่าที่ ไม่ค่อยมีการรุกล้ำมากนัก เลนสมบรูณ์มากก

ระหว่างทางกลับเข้าหมู่บ้านเราก็จะผ่าน วัดพี้เหนือ ที่เพิ่งจะได้รับการ ปรับปรุง ใหม่ สวยไฉไล ด้วย 4 ประตู 9 หน้าต่าง ไม้สัก และ ภายในก็เป็นไม้ ตกแต่งสวยงาม ยิ่งนัก

ตกเย็น ผมก็ออกไปเดินเล่น ในหมู่บ้าน ชมวิถีชีวิต ของคนในชุมชน บ้านพี้เหนือ พร้อมกับ ไปปิ้งปลาที่สวนของ ก้อง พี้เหนือ หนุ่มบ้านพี้เหนือแท้ๆ ที่ทำสวนแบบชีววิถี คือการไม่ใช้สารเคมี เลย ไม่ว่าจะเป็น ปุ๋ยหรือ ยาฆ่าแมลง และ นอกจากปลูกพืชต่างๆแล้ว ก็ยังเลี้ยงสัตว์ ไม่ว่าจะเป็น กบ ปลาดุก หมูป่า เป็นการต้อนรับ แบบบ้านๆ ที่ไม่ต้องมีการเซ็ตอัพใดๆ จาก ชุมชน เลย

สำหรับ โฮมสเตย์ บ้านลุงเดช ที่ผมนอนที่บ้านพี้เหนือ นั้น บอกเลย ว่าดีมาก เป็นบ้านหลังใหญ่ ที่ มีสองลุง-ป้า ดูแล เนื่องจาก ลูกสาวสองคน ทำงาน ที่ กทม และ ที่สำคัญ มีคนนึงเคยทำงาน โรงแรม ที่ มัลดีฟ อเมริกา และ ภูเก็ต จึงทำให้ บ้านโฮมสเตย์หลังนี้ จึงมีความเหมือน โรงแรม กลายๆ นั่นเอง ทั้งการจัดห้องนอน อาหาร ต่างๆ

ตื่นเช้า ชมทะเลหมอกสามจังหวัด

คืนนั้น ผมนั่งพูดคุยกับ ก้อง และ ผู้ใหญ่ชัยวัฒ พอประมาณ ก้ขอตัวไปนอน เพื่อตั้งใจ ว่าจะตื่นเช้าไปดู ทะเลหมอก ที่จุดชมวิว ทะเลหมอกสามจังหวัด หรือ จุดชมวิวป่าสนยักษ์ ซึ่งอยู่ห่างจาก บ้านพี้เหนือไป 10 กิโลเมตร เราออกจากบ้านพี้เหนือไปตอน เกือบๆ 6 โมง เช้า เพราะ ทะเลหมอกที่เราจะไปชมนั้น อยู่ทิศตะวันตก จึงไม่ต้องห่วงเรื่อง เวลา พระอาทิตย์ขึ้น เมื่อไปถึงก็นั่งรอเวลาสักพัก พอฟ้าสว่าง เราก็เริ่มเห็นหมอกลอยฟูฤ่อง ขึ้นมา จากทางด้าน อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา และ อำเภอสอง จังหวัดเเพร่ แต่เราอยู่อำเภอบ้านหลวง จังหวัดน่าน ต้องบอกว่า สวยงาม มากกว่าที่ผมคิดไว้เยอะเลยครับ

หลังดูทะเลหมอก ผมก็กลับมา ทานอาหารเช้า ที่บ้านลุงเดช เช่นเดิม แล้วก็ออกไปเดินเล่น ดูการทำ กั๋น งาน ยี่เป็ง ที่จะจัดขึ้นในหมู่บ้าน วันลอยกระทง โดยจะแบ่ง คนในหมู่บ้านออกเป็นสี่หมวดเพื่อตกแต่ง กั๋น หรือ กระทงยักษ์ เพื่อประกวดแข่งขันกันในงาน พร้อมชม การสาธิตการนำหวาย มาทำเป็นเครื่องใช้ต่างๆ

หลังจากนั้น ผมก็ออกเดินทางออกจากบ้านพี้เหนือ สำหรับ ประสบการณ์การมาพัก และ ท่องเที่ยว บ้านพี้เหนือ ตามวิถีชุมชน OTOP นวัตวิถี นี้ ต้องบอกเลยว่า เกินความคาดหมายของผมมาก ทั้ง สถานที่เที่ยว ทั้งวิถีชีวิต  วิถีชุมชน ที่ได้รับจาก บ้านพี้เหนือนี้ หากใคร สนใจ อยากลองมา สัมผัส วิถีท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี แบบนี้ สามารถติดต่อ ผู้ใหญ่ ชัยวัฒน์ โทร 0614192322

หมู่บ้านหนองบัว ท่าวังผา

“ชมวิถีไทยลื้อ และ จิตกรรมฝาผนังอันเก่าแก่”

ผมขับรถมาเรื่อยๆ ผ่านตัวเมืองน่าน โดยไม่ได้แวะ เพื่อมายัง บ้านหนองบัว อำเภอท่าวังผา เพื่อจะมาเยียมชม วิถีไทยลื้อ ของชุมชน บ้านหนองบัว อีกหนึ่งหมู่บ้าน ท่องเที่ยวชุมชน OTOP นวัตวิถี ของจังหวัดน่าน โดยที่นี่ จะขึ้นชื่อ เรื่องวัฒธรรม ชุมชนแบบไทลื้อ ที่อพยบ มาจาก สิบสองปันนา โดยยังคงมีการสืบทอด วิถีและวัฒธรรม แบบเดิม ต่อกันมา

มาที่นี่ สิ่งแรก ที่เราต้องมา และ ไม่พลาดก็คือ มายัง วัดหนองบัว เพื่อชมสถาปัตกรรมแบบไทยลื้อ และ ที่สำคัญ ชม จิตกรรมผาฝนั่ง ที่มีอายุ เก่ามา มากว่าร้อยปี

จากนั้นก็สามารถเดิน รอบๆ วัดหนองบัว จะมี วิถีไทยลื้อ ให้ชมอยู่หลายอย่างไม่ว่าจะเป็น บ้านโบราณแบบไทยลื้อ การทอผ้าแบบไทยลื้อ การทำพัดและไม้กวาด นอกจากจะเดินชมแล้ว ก็ยังสามารถซื้อ ผ้าทอไทยลื้อ หรือผ้าทอลายน้ำไหล อันโด่งดังของจังหวัดน่าน กลับบ้านได้ด้วยนะครับ

นอกจากนั้น ที่บ้านหนองบัว ยังมีผลิตภัณฑ์แปรรูป สาหร่ายน้ำจืด หรือ ที่ชาวบ้านเรียกว่า ไก ไม่ว่าจะทำเป็น สาหร่ายอบกรอบ หรือ เอามาทำอาหาร เช่น ทำยำ หรือ ทำน้ำพริก ซึ่งเป็นอาหารที่หากินได้ยากมากในปัจจุบัน เพราะ ไก นั้น จะหาได้ในแหล่งน้ำที่สะอาดมากๆ ไม่มีสารเคมี หรือน้ำเสีย เลย

มื้อเย็นวันนั้นเป็นการ ทานแบบขันโตก เพราะ วันที่ผมไปนั้น มีคณะทัวร์ มาที่บ้านหนองบัวพอดี เลยมี กิจกรรม บายศรีสู่ขวัญ และ การทานขันโตก พร้อม ชมการแสดงฟ้อนรำ จากทางชุมชนหนองบัว

ในคืนนั้น ผมนอน โฮมสเตย์ที่บ้านป้าสังวาลย์ เป็นบ้านสองชั้น หลังใหญ่ ที่มีห้องนอน 4 ห้อง แบ่งมาทำเป็น โฮมสเตย์ 3 ห้อง มีสองห้องที่ติดแอร์ อีกห้องเป็นพัดลม และ มีอาหารเช้า ต้อนรับ ด้วยฝีมือการทำอาหารของป้าสังวาลย์ อร่อยเหาะมากมาย

สายๆ ผมก็ลาป้าสังวาลย์ เพื่อออกเดินทางต่อ ระหว่างทาง เจอวัดก๋ง หรือวัดศรีมงคล เห็นผู้คนเยอะแยะ ดูน่าสนใจ เลยแวะเข้าไปชมหน่อย เพราะ ยังไง ทริปนี้ มีเวลา เหลือเฟือ วัดก๋งอยู่ ในอำเภอท่าวังผา ทางไปยัง อำเภอบ่อเกลือ พอดี เลยไม่เสียมากมายนัก

หากใครสนใจ อยากลองมา เที่ยวชมวิถีไทยลื้อ ที่ บ้านหนองบัว ท่าวังผา สามารถติดต่อได้ที่ คุณแพร ที่ โทร : 081-9528421 ได้เลยครับ

บ้านบ่อหลวง อำเภอบ่อเหลือ

“เกลือโบราณ วิวภูเขา “

อำเภอบ่อเกลือ ชื่อนี้ เป็นที่รู้จัก ค่อนข้างเยอะ สำหรับนักท่องเที่ยวสายธรรมชาติ ที่นิยม เสพสุข กับ ภูเขา ลำธาร น้ำตก และ ชีวิตสโลไลฟ์ แน่นอน บ่อเกลือ คือหนึ่งจุดหมายที่หลายคนยอมขับรถข้ามเขาหลายลูกเพื่อมาให้ถึงที่นี่สักครั้ง

แต่ นอกจากที่ว่ามานั้น ที่บ้านบ่อหลวง อำเภอบ่อเกลือ ก็ยังมีวิถีชีวิต และ วัฒธรรม ที่สามารถแทรกขึ้นมา เป็น หนึ่งใน หมู่บ้าน ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ของจังหวัดน่าน ด้วย ธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ วิวภูเขา ทะเลหมอก แม่น้ำหลายสาย และ วิถีของเกลือสินเธาว์ โบราณ ที่สืบทอดกันมาเป็นร้อยปี

ผมเดินทางจาก ท่าวังผา ด้วยรถเช่า จาก Avis เป็นรถรุ่น Vios 1.5 E ขับผ่าน อำเภอปัว แล้ว เลี้ยวขึ้น ดอยภูคา ผ่านอุทยานแห่งชาติดอยภูคา ก่อนจะลงมาถึงอำเภอบ่อเกลือ ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ทางที่ขับมานั้นง่ายมาก ลาดยางตลอดช่วง และ ทางก็ไม่ได้ชันมากมาย สำหรับรถบ้านเราทุกรุ่นครับ แต่อาจจะมี ดินสไลด์บางจุด เท่านั้น

ก่อนที่จะเข้าไปยัง โฮมสเตย์ ที่บ้านบ่อหลวง ผมมีเวลาเล็กน้อย จึงได้แวะไปเที่ยวบ้านสะปัน  และ น้ำตกสะปัน ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านบ่อหลวงไปแค่ 12กิโลเมตร เท่านั้น ที่นี่ เป็นอีกหนึ่งหมู่บ้านที่ กำลังเป็นที่สนใจ ของนักท่องเที่ยว เพราะ มีธรรมชาติที่โอบล้อมด้วยภูเขา และ มีแม่น้ำว้าไหลผ่าน มีทุ่งนาสีเขียวใน ฤดูฝน และ สีทองในฤดูหนาว

ที่นี่ เริ่มมีรีสอร์ท น่ารักๆ ลานกางเต้นท์วิวสวยๆ เกิดขึ้น มากมาย ยิ่ง สองข้างของลำน้ำว้า นั้น มีร้านกาแฟ ที่พัก เรียงติดกัน ตรงทางเข้าหมู่บ้าน

น้ำตกสะปัน เป็นน้ำตก ที่มี 3 ชั้น เป็นอีกหนึ่งน้ำตกที่สวย ของบ้านเรา ด้วยความที่ มีโขดหิน มากมาย มีตะไคร่น้ำสีเขียวๆ เกาะตามก้อนหิน และ ที่สำคัญ คนน้อย และเดิน ขึ้นไปใช้ระยะทาง แค่ 800เมตรเท่านั้น

แต่น่าเสียดาย ที่ผมลืมหยิบแบต สำรองขึ้นไปด้วย ทำให้เก็บภาพมาได้แค่ สองชั้นเท่านั้นครับ แต่แค่สองชั้นก็สวยมากมายแล้วครับ

กลับมาที่ บ้าน บ่อหลวง ที่นี่คือ ที่ตั้งของ บ่อเกลือสินเธาว์ โบราณ อายุมากกว่าร้อยปี ดังนั้น ชุมชนที่นี่ นอกจาก จะมีอาชีพ ทำเกลือขายแล้ว ยังพัฒนา มาเป็น เอาเกลือ มาประยุกต์ เป็นสินค้า OTOP ในรูปแบบต่างๆ เช่น เกลือสปา สบู่เกลือ เกลือสำหรับอาบน้ำ และ ลูกฟู่เกลือ สำหรับนวดเท้า นอกจากนี้ ยังเอามาทำอาหาร ในรูปแบบต่างๆ อีกด้วย

เมื่อก่อน เกลือ คือสินค้า ที่เครื่อง บรรณาการ ชั้นดี ของเมืองแถบนี้ เนื่องจาก แถบนี้ไม่ติดทะเล ดังนั้น บ่อเกลือ บ้านบ่อหลวง จึง ต้องผลิตเกลือ เพื่อส่งไปยังเมืองต่างๆ ดังนั้นกรรมวิธีผลิตเกลือแบบนี้ จึงสืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณ เรื่อยมา จนปัจจุบัน

บ่อเกลือ เป็นอำเภอ ที่มีพื้นที่ค่อนข้างกว้าง แต่มีตัวอำเภอขนาดเล็ก โดยที่มีหมู่บ้าน และ ตำบลต่างๆ กระจายกันอยู่ห่างกันออกไป โซนที่มีความครึกครื้นที่สุด ของบ่อเกลือ ก็คือ บริเวณบ้านบ่อหลวง นี่แหละครับ จะหาซื้อของในมินิมาร์ท หรือ ร้านอาหารตามสั่งดีๆ ยิ่งหลัง 1 ทุ่มไปแล้ว ร้านรวงแถวนี้จะปิดกันเกือบหมดเลยครับ หากใครมาที่ บ้านบ่อหลวง สามารถเลี้ยวรถขึ้นไปยังที่ว่าการอำเภอ แล้ว ขึ้นไปชมวิว บ้านบ่อหลวง ได้ที่นี่เลย

ผมแวะไปชมสาธิต การทำเกลือสปา หนึ่งในสินค้า ขึ้นชื่อ ของ บ้านบ่อหลวงแห่งนี้ เป็นการทำเกลือสปา แบบ ออร์แกนนิค ไม่ผสมสารเคมีใดๆ ที่เป็นอันตรายต่อร่างกายเลย

ก่อนจะเข้าบ้านพัก ผมแวะไปไหว้พระ ที่วัดบ้านบ่อหลวง ก่อน แล้วก็เข้าไปพัก ที่ บ้านน้องมะเฟือง รีสอร์ท กึ่ง โฮมสเตย์ ที่เข้าร่วมโครงการ ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีด้วย ซึ่ง ครู้ต้องเจ้าของบ้านพัก ได้ปลูกบ้านพัก สองหลัง มี สี่ห้อง และ ได้ปลูกผักสวนครัวต่าง พร้อมกับ ขุดคลองเล็กๆ รอบสวนผัก เลี้ยงปลา เพื่อเอาไว้ใช้ กินในครอบครัว และ แบ่งปันกับคนที่มาพัก ที่นี่

ตอนเช้าผมตื่นมาแต่เช้า แล้ว ขับรถออกไป ยัง อุทยานแห่งชาติขุนน่าน เพื่อขึ้นไปชมวิวทะเลหมอกตามคำแนะนำของเจ้าถิ่น  แต่เนื่องจาก ฝนตกทั้งคืน ตั้งแต่ สี่ทุ่ม จนถึง ตีสาม เจ้าหน้าที่แจ้งว่าทางปิดเข้าไม่ได้  ทำให้ผม พลาด ไม่สามารถขึ้นไปยัง จุดชมวิว พระอาทิตย์ขึ้น และ ทะเลหมอก ที่ อุทยานแห่งชาติ ขุนน่าน ได้แต่ ถ่ายวิวภูเขา ทางฝั่งพระอาทิตย์ตก เท่านั้นเอง

ออกจาก อุทยานขุนน่านผม ขับรถไปยัง

ศูนย์ภูฟ้าพัฒนาตามพระราชดำริ

หมู่ที่ 2 บ้านห่างทางหลวงและ หมู่ที่ 3 บ้านผาสุก ตำบลภูฟ้า อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน เป็นโครงการที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเพื่อใช้เป็นต้นแบบการพัฒนาและการถ่ายทอดความรู้การพัฒนาไปสู่พื้นที่ และราษฎรในเป้าหมายท้องที่อำเภอบ่อเกลือ และอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ตามพระราชปณิธานของพระองค์

ใครที่สนใจมาท่องเที่ยว ชุมชน บ้านบ่อหลวงแบบผม สามารถติดต่อ พี่เมย์ โทร 081-0234341

วันสุดท้ายแล้ว ผมขับรถออกจากจังหวัดน่าน ด้วยความรู้สึกว่า จังหวัดน่าน เป็นจังหวัดที่ ควรมาเที่ยว และ ใช้เวลา นานๆ ในการเที่ยว เพราะ ที่เที่ยวแต่ละที่ นั้น มีทั้ง ความสวยงาม และ วัฒนธรรม มากมาย ยิ่งครั้งนี้ ถึงแม้ผมจะมาเที่ยวคนเดียว แต่เป็นการมาเที่ยว ตามรอย โครงการ ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ผมจึงได้ พบเจอผู้คนมากมาย ทั้ง นำเที่ยว และ ให้ความรู้ ทำให้มีความรู้สึกว่า บางครั้งการมาเที่ยว แบบชุมชน นั้น ก็สนุก และ สวยงาม เช่นกัน ดังนั้น ใครจะมาตามรอยผม เที่ยวน่าน และ ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ก็สามารถทำได้ครับ ลองดูสักครั้ง แล้ว จะรู้สึกชอบ ก็ได้ครับ

ขอบคุณ โครงการ ดีๆ แบบนี้ จาก กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ที่ทำให้ การท่องเที่ยวเชิงวิถีชุมชน เป็นอะไร ที่มากกว่าที่คิด

สามารถติดตาม การท่องเที่ยว ดีๆ เจ๋งๆ แบบนี้ ได้อย่างรวดเร็ว และ อัพเดต ฉับไว ได้ที่

เพจ แบกเป้เท่ทั่วโลก :

ig : tummengtravel

You Recently Viewed ...

Nothing to Fear India นะจ๊ะนาย

Japan with (My)Love “เที่ยวญี่ปุ่นแบบญี่ปุ่น”

Yading The Lost Horizon , การเดินทางสู่ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ “ย่าติง”

20 จุด ปักหมุด ที่เที่ยวลำปาง

สกล ละเบ๋อ…. ขับรถเที่ยวสกล ไปกับ chevrolet trailblazer Z71